Phương Võ
Pakistan
và Nepal từng từ chối các khoản vay hạ tầng của Trung Quốc để chuyển sang dùng
các nguồn tài trợ khác
Vào
năm ngoái, chính phủ Sri Lanka buộc phải cho các công ty thuộc sở hữu nhà nước
Trung Quốc thuê cảng biển nằm ở vị trí chiến lược tại thị trấn Hambantota trong
99 năm sau khi không thể trả được khoản vay hơn 1 tỉ USD để phát triển nó.
Cảnh
báo của Mỹ
Giờ
đây, Djibouti, nơi đặt căn cứ chính của quân đội Mỹ ở châu Phi, có thể sắp phải
làm điều tương tự với một cảng quan trọng khác và Washington dĩ nhiên không vui
về điều này. Bắc Kinh "thúc đẩy sự phụ thuộc bằng các hợp đồng mập mờ, hoạt
động vay mượn kiểu "săn mồi" và những giao dịch mờ ám đẩy các quốc
gia vào cảnh nợ nần và mất chủ quyền" - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận
định hôm 6-3 trước khi lên đường công du châu Phi.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao
Mỹ cho rằng ngay cả khi tiền đầu tư của Trung Quốc có khả năng giải quyết vấn đề
hạ tầng yếu kém ở châu Phi, cách tiếp cận của nước này không tạo ra nhiều công
ăn việc làm mà chỉ dẫn đến nợ nần ngập đầu ở hầu hết quốc gia.
Mỹ
đang lo ngại kịch bản Trung Quốc kiểm soát cảng container Doraleh ở Djibouti
Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS
Theo
trang Quartz, một số chuyên gia thậm chí gọi đây là "ngoại giao bẫy nợ":
Cho các nền kinh tế nhỏ vay lãi suất ưu đãi để phát triển hạ tầng nhưng nguy cơ
vỡ nợ là không nhỏ nếu không có đủ tiền mặt để trả lãi. Ở Sri Lanka, người dân
vẫn còn bức xúc về vụ cảng Hambantota nói trên và những dự án như sân bay quốc
tế Mattala, được mệnh danh là sân bay "vắng vẻ nhất thế giới". Theo
tính toán, Sri Lanka đang mắc nợ tổng cộng 64,9 tỉ USD, trong đó nợ Trung Quốc
khoảng 8 tỉ USD.
Câu
chuyện nói trên gây không ít lo ngại giữa lúc Trung Quốc không ngừng quảng bá
sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BOI) mang lại lợi ích cho tất cả
bên tham gia. Với Bắc Kinh, đó là tham vọng trở thành lãnh đạo thương mại toàn
cầu trong lúc các nền kinh tế đang phát triển có vốn cải thiện hạ tầng giao
thông.
Tuy
nhiên, Trung Quốc đang đối mặt cáo buộc mạnh tay với các nước mắc nợ khi những
dự án phát triển không hiệu quả như kỳ vọng. Ông Malcolm Davis, nhà phân tích tại
Viện Chính sách chiến lược Úc, mô tả thỏa thuận Hambantota là một phần của bức
tranh rộng lớn hơn. Theo ông, một nước khi phụ thuộc nhiều vào tiền đầu tư của
Trung Quốc khó có thể đi ngược lại những lợi ích chiến lược của họ.
Gánh
nặng lên kinh tế
Trung
tâm Phát triển Toàn cầu (CGD), một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, đã phân
tích những khoản nợ mà các nước sẽ mắc phải khi tham gia sáng kiến nói trên.
Trong số này, có 8 quốc gia dễ bị tổn thương trước những khoản nợ cao là
Djibouti, Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Mông Cổ, Montenegro, Pakistan và
Tajikistan. Các nhà nghiên cứu cho biết họ không ước tính khoản nợ này ảnh hưởng
như thế nào đến tăng trưởng và phần lớn dữ liệu được thu thập từ thông tin trên
truyền thông. Dù vậy, CGD tin rằng sức ép của nợ nần có thể cản trở nỗ lực phát
triển kinh tế.
Trong
quá khứ, Trung Quốc có những cách xử lý nợ không nhất quán và ít khi theo thông
lệ của các nhà cho vay quốc tế. Đôi khi Bắc Kinh chịu xóa nợ nhưng cũng có lúc
đòi hỏi "con nợ" nhượng bộ về tranh chấp lãnh thổ hoặc kiểm soát cơ sở
hạ tầng.
Vì
thế, CGD cho rằng Trung Quốc cần phải áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt, cũng như
minh bạch hơn về sự hỗ trợ dành cho các nền kinh tế đang phát triển. Một số quốc
gia không chờ Bắc Kinh hành động: Pakistan và Nepal từ chối các khoản vay hạ tầng
của Trung Quốc năm ngoái để chuyển sang dùng các nguồn tài trợ khác.
Với
Mỹ, nỗi lo về hoạt động đầu tư của Trung Quốc ở nước ngoài càng gia tăng sau
khi có thông tin nói Bắc Kinh sắp giành được quyền kiểm soát một cảng thương mại
lớn ở khu vực Sừng châu Phi, củng cố đáng kể ảnh hưởng ở khu vực có tầm chiến
lược quan trọng này. Cuối tháng 2 vừa qua, chính phủ Djibouti đã chấm dứt hợp đồng
điều hành cảng container Doraleh (DCT) với nhà khai thác cảng DP World (Các Tiểu
Vương quốc Ả Rập Thống nhất), lấy lý do hợp đồng này đi ngược lại các lợi ích
cơ bản của đất nước.
Công
ty nhà nước Trung Quốc China Merchants Port Holdings đang sở hữu 23,5% cổ phần
trong Port de Djibouti SA, công ty mẹ của DCT. Ngoài ra, cảng này nằm ngay cạnh
căn cứ quân sự duy nhất của Trung Quốc ở nước ngoài, cũng như là điểm tiếp cận
chính của các căn cứ Mỹ, Pháp, Ý, Nhật tại Djibouti. Trong số này, căn cứ
Lemonnier của Mỹ hiện có khoảng 4.000 quân nhân và là nơi phát động nhiều chiến
dịch quân sự, chống khủng bố khắp châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ Dương.
Các
nghị sĩ Mỹ dẫn các báo cáo cho biết chính phủ Djibouti đang chuẩn bị trao DCT
cho Trung Quốc như một "món quà". Ngay cả khi quan chức Djibouti khẳng
định không có chuyện như thế, nỗi lo của Washington không phải không có cơ sở bởi
quốc gia châu Phi này đang phụ thuộc nhiều vào tiền đầu tư của Trung Quốc và 2
nước có quan hệ ngoại giao gần gũi. Chính phủ Djibouti do Tổng thống Ismail
Omar Guelleh đứng đầu cho đến nay vẫn hoan nghênh vai trò của Trung Quốc trong
nền kinh tế đất nước, với lý do nước này nghèo nàn về nguồn tài nguyên thiên
nhiên nên cần dựa vào việc tối đa hóa lợi thế về vị trí và tăng cường đầu tư
vào hạ tầng cảng biển.
Tương
lai của DCT đã trở thành chủ đề thảo luận tại phiên điều trần gần đây của Ủy
ban Quân vụ Hạ viện Mỹ. Tướng Thomas Waldhauser, Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Phi của
Mỹ, lo ngại việc sử dụng DCT sẽ bị hạn chế, đe dọa khiến quân đội Mỹ không được
tiếp cận một tuyến đường tiếp tế và điểm dừng chân tiếp liệu quan trọng.
Nguồn:
Người Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét