Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Doanh nghiệp nghìn tỉ của Trung Quốc ở Việt Nam biến đi đâu?




Trong ảnh là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Đại Biểu Quốc Hội) và bà Trần Thị Tuyết
Doanh nghiệp nghìn tỉ biến đi đâu?
Gần đây có một bài báo theo dạng điều tra đăng trên báo điện tử Tầm Nhìn về sự biến mất của toàn bộ lãnh đạo công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang. Tất nhiên, rất nhanh chỉ sau đó chưa đầy 72 tiếng đồng hồ bài báo đã biến mất, đi cùng với nó là một loạt các bài báo có liên quan tới công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang trên trang báo điện tử này.

Thắc mắc trước một sự biến mất chúng tôi liền tò mò đi tìm hiểu xem công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang này là sở hữu của ai mà kỳ lạ đến vậy? Để bắt đầu tìm hiểu, chúng tôi sử dụng công cụ rẻ tiền và hữu hiệu nhất là google, rất ngạc nhiên là khi gõ từ khoá công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang thì địa chỉ trang web chính thức của công ty là: http://www.tggroup.vn hiện lên dòng chữ THIS ACCOUNT HAS BEEN SUSPENDED (tài khoản đã tạm ngưng). Ngoài đường dẫn tới website chính thức của Tây Giang đã tạm ngưng chúng tôi vẫn tìm thấy các đường dẫn tới các bài báo viết về Tây Giang.
Cách đây 4 năm, trong buổi làm việc với ông Phạm Duy Cường, lúc đó là chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về dự án xây dựng nhà máy chế biến kim loại tại huyện Văn Chấn. Bà Trần Thị Tuyết dẫn đầu đoàn đã giới thiệu với tỉnh Yên Bái công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang có 20 công ty trực thuộc, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong ngành khai thác công nghiệp, chế biến sâu khoáng sản với các sản phẩm quặng kim loại đen và kim loại màu.  

Tập đoàn nay có sự dính líu của một số quan chức trong chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng làm việc với Công ty cổ phần Mangan Việt Bắc, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang; thăm Nhà máy khai thác và chế biến Fero Silicon Mangan do Công ty Cổ phần Mangan Việt Bắc thực hiện tại Hà Giang.
Cùng tham gia trong buổi làm việc này còn có bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường và ông Trần Anh Tuấn. Bà Hường và ông Tuấn là vợ chồng, ông Tuấn là chủ tịch ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) và bà Hường là chủ tịch tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam (VID group).
Ngân hàng Hàng Hải hiện tại đang nằm trong sự kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà Nước và các cơ quan quản lý cũng như bảo vệ pháp luật.
Bà Hường gần đây đã bị buộc thôi tham gia Quốc Hội vì một số vấn đề ví dụ như cả bà Hường và ông Tuấn đã có hộ chiếu Malta (http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/khong-cong-nhan-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-voi-ba-nguyen-thi-nguyet-huong-3437787.html).
Quan hệ của bà Tuyết, ông Tuấn và bà Hường với cố bí thư Phạm Duy Cường thế nào?
Để xác định quan hệ kinh tế, tài chính giữa các nhà máy, mỏ khoáng sản của công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang với các cơ quan chính quyền, quản lý nhà nước và ngân hàng Maritime dường như không khó. Cái khó là các tư liệu và quan hệ này có được xem xét một cách thấu đáo bởi những lãnh đạo, cơ quan quản lý có thẩm quyền xử lý hay không? Vừa qua, công luận đã chứng kiến tư liệu hình ảnh về tài sản của ông giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái, ông giám đốc sở KHĐT Yên Bái và ông giám đốc CA tỉnh Yên Bái.
Dư luận cũng đặt câu hỏi là tiền từ đâu ra? Thực tế có lẽ câu chuyện nên bắt đầu từ những quan hệ kinh tế, chính trị rối rắm từ nhiều năm nay. Sự lớn mạnh rầm rộ của những doanh nghiệp như Tây Giang? Đặt dấu hỏi về những dự án nhà máy chế biến kim loại màu được tô vẽ rồi hoạt động cầm chừng làm bình phong cho các hoạt động khai thác và xuất lậu quặng thô đã bị nhà nước cấm. Trở lại với công ty cổ phần tập đoàn Tây Giang, doanh nghiệp này có đăng ký tại tổ 22, đường 3/10, phường Sông Bằng, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.
Đây là một tổ hợp khách sạn, nhà hàng, karaoke và cả Spa làm đẹp. Văn phòng của công ty cổ phần tập đoàn nằm trong toà nhà này. Theo như bài báo trên báo điện tử Tầm Nhìn, khi phóng viên tới địa chỉ này hỏi về lãnh đạo tập đoàn thì được trả lời rằng họ đi vắng.
Thực chất, theo như tìm hiểu của chúng tôi thì lãnh đạo của công ty tập đoàn này không đi vắng, họ có thể không ở Cao Bằng vào lúc phóng viên tìm tới nhưng họ vẫn ở Hà Nội hoặc Cao Bằng hoặc Nha Trang, Đà Nẵng hoặc Yên Bái.
Tây Giang có quan hệ làm ăn với hầu hết các tỉnh biên giới phía Bắc, nơi có trữ lượng khoáng sản. Bà Trần thị Tuyết hiện nay đã trao quyền lại cho ông Phạm Thành Lâm tuy nhiên người điều hành thực tế vẫn là bà Tuyết.
Ngoài ra, bà Tuyết và ông Lâm đều là thành viên hội đồng quản trị công ty cổ phần khai thác chế biến khoáng sản Việt VMPCO, chủ tịch là ông Trần Anh Tuấn và phó chủ tịch là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.
Trong phần giới thiệu về VMPCO trên website chính thức có giới thiệu:
Công ty Cổ phần Khai thác Chế biến khoáng sản Việt (VMPCO) chính thức được thành lập theo giấy phép số 010.5868.530 với cổ đông chính là những tập đoàn lớn của Việt Nam trong lĩnh vực khoáng sản, tài chính ngân hàng và bất động sản như Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang.

Trong ban lãnh đạo công ty VMPCO có Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Thành viên HĐQT (từng là đại biểu quốc hội)   (http://www.vmpco.com.vn/vi/gioi-thieu/ban-lanh-dao-vmpco.html)
Tuy mới thành lập được một thời gian nhưng với tiềm lực và nền tảng kinh nghiệm được kế thừa từ các cổ đông, hiện nay, VMPCO đã vươn lên trở thành tập đoàn khai thác, chế biến khoáng sản lớn hàng đầu Việt Nam với 24 ngành nghề kinh doanh và 25 công ty thành viên phân bố ở hầu khắp các tỉnh phía Bắc như Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Giang Cao Bằng; Công ty Cổ phần Khoáng sản Thạch An; Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Bảo Lâm; Công ty Cổ phần Khoáng sản Xây dựng 30/4; Công ty Cổ phần Khoáng sản Đông Bắc; Công ty Cổ phần Mangan Việt Bắc; Công ty Cổ phần Điện lực Hà Giang; Công ty Cổ phần Cốc hóa Tây Giang…
 Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Giang Cao Bằng

 

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Công ty cổ phần Mangan Việt Bắc, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang
 
Hiện tại, VMPCO đang sở hữu khoảng 40 mỏ khoáng sản với trữ lượng lớn, tiêu biểu là mỏ chì kẽm (Bảo Lâm, Tuyên Quang, Yên Bái và Điện Biên), mỏ Mangan (Đồng Tâm, Trung Thành, Cốc Hec, Bản Sám, Bản Khuông, Nà Viền), mỏ sắt (Khuổi Rào, Phiêng Lếch, và Nà Cắng Cao Bằng), đồng (Lào Cai), ăngtimon…Theo như thông tin từ trang web của VMPCO thì Tây Giang là một doanh nghiệp lớn có tiềm lực mạnh. Tuy nhiên, khi liên hệ với cách hành xử lạ lùng của lãnh đạo doanh nghiệp và với những thông tin công bố gần đây về các quan chức ở Yên Bái thì khó có thể không nhận thấy có gì đó khuất tất ẩn dấu trong các sự kiện.

(Còn tiếp – Kỳ sau Trần Thị Tuyết là ai?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét