Lê Anh Hùng | VOA
Cuộc đổ bộ ồ ạt của
người Thái
Cuối
tháng 4/2016, giới doanh nghiệp cũng như dân chúng Việt Nam bàn tán xôn xao
trước thông tin chuỗi siêu thị Big C rơi vào tay tập đoàn Central Group của tỷ
phú Tos Chirathivat đến từ Thái
Lan với mức giá 1,14 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 800 triệu USD mà người ta
dự báo trước đó.
Đây
là sự kiện mới nhất trong làn sóng đổ bộ ồ ạt của người Thái vào thị trường bán
lẻ ở Việt Nam, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của họ trong việc thâu tóm hệ thống
siêu thị và thống lĩnh thị trường bán lẻ ở Việt Nam.
Tháng
1/2013, Tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC) của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đã hoàn tất việc mua lại quyền kiểm soát Phú
Thái Group, một tập đoàn tư nhân của Việt Nam chuyên về phân phối và bán lẻ
hàng tiêu dùng.
Tháng 6/2013, BJC mua lại hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) tại Việt Nam và đổi tên thành B’mart.
Tháng 6/2013, BJC mua lại hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) tại Việt Nam và đổi tên thành B’mart.
Tháng 1/2015, Power Buy, một công ty thuộc tập đoàn Central Group hoàn
tất việc mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp
mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.
Tháng 1/2016, hệ thống siêu thị METRO Cash & Carry Việt Nam lại rơi
vào tay TCC Land International Pte. Ltd., công ty con thuộc TCC
Holding Co. Ltd., một tập đoàn cũng của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, với giá 655 triệu Euro.
Bên cạnh hoạt động thâu tóm,
các ông chủ đến từ Thái Lan còn thành lập hệ thống siêu thị mới ở Việt Nam. Đó
là ROBINS, trung tâm mua sắm đầu tiên của tập đoàn Central Group được mở bên ngoài
lãnh thổ Thái Lan. Hiện nay ROBINS đã có 2 chi nhánh tại Việt Nam: Trung tâm
Mua sắm Robins đầu tiên chính thức khai trương ngày 19/04/2014 tại Trung tâm Thương
mại Royal City, Hà Nội; và Robins Crescent Mall khai trương ngày 12/12/2014 tại
Trung tâm Thương mại Crescent Mall, Tp HCM.
Những “thiên đường hàng Thái” như thế này sẽ
xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam.
Ảnh: Lê Anh Hùng
Ảnh: Lê Anh Hùng
Bên cạnh việc thâu tóm và thành
lập siêu thị mới ở các đô thị lớn, mưu đồ thống lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam
của các đại gia Thái Lan còn thể hiện qua việc tập đoàn Central Group (chủ sở hữu
mới của Big C) thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Công ty Lan Chi – một
nhà bán lẻ với 20 năm kinh nghiệm ở khu vực nông thôn miền bắc Việt Nam cùng
chuỗi 13 siêu thị tại các vùng ngoại thành.
Một tỷ phủ Thái khác là Dhani
Chearavanont, người sở hữu thương hiệu siêu thị 7-Eleven (mô hình cửa hàng hoạt
động 24/24h tại Thái Lan, cung cấp mọi nhu cầu cho người tiêu dùng từ thực phẩm,
mỹ phẩm đến văn hóa giải trí), cũng đã bày tỏ ý định sẽ thiết lập chuỗi siêu thị
này ở Việt Nam vào năm 2017.
Vấn đề đặt ra cho nền kinh tế
Việt Nam ở đây là, cùng với làn sóng thâu tóm và thành lập siêu thị mới của người
Thái, hàng hoá “made in Thailand” đang xâm nhập ngày càng mạnh mẽ vào thị trường
Việt Nam. Các sản phẩm của Thái Lan chiếm vị trí áp đảo trong các siêu thị do
người Thái làm chủ. Không khó để nhận ra, đưa hàng hoá Thái Lan chiếm lĩnh thị
trường Việt Nam mới là mục đích chính, mục đích chiến lược của các ông chủ Thái
Lan đằng sau cuộc đổ bộ ồ ạt của họ vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Ông
Mongkol Banthrarungroj, Giám đốc điều hành TCI, đơn vị sở hữu B’mart, thậm chí không
thèm giấu diếm khi cho biết, hơn 70% hàng hóa tại B’mart sẽ có xuất xứ từ Thái Lan, còn lại là
hàng Việt Nam.
Và mối đe doạ truyền thống - Trung Quốc
Hiện tượng hàng hoá Trung Quốc
tràn ngập thị trường Việt Nam là điều mà hầu như ai ai cũng nhận thấy, và dư luận
đã lên tiếng báo động từ nhiều năm nay. Theo số liệu chính thức của Tổng cục Thống
kê, tỷ trọng hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu của
Việt Nam đã tăng từ mức 9,2% năm 2000 lên đến mức gần 30% năm 2015.
Tuy nhiên, nếu tính cả con số phi chính thức thì tỷ trọng hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc
đã chiếm đến gần 50% tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Và tỷ trọng này
vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại mà vẫn tiếp tục tăng qua các năm.
Không chỉ ra sức hỗ trợ cho các
sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam thông qua các chính sách như chính sách hoàn
thuế, chính sách tiền tệ, hỗ trợ lãi suất, v.v., Trung Quốc gần đây đã bắt đầu
tấn công vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Cách đây hơn 1 tháng, tập đoàn thương
mại điện tử Trung Quốc Alibaba bỏ ra 1 tỷ USD để mua cổ phần chi phối Lazada,
sàn thương mại điện tử đang nắm giữ vị trí dẫn đầu tại Việt Nam cũng như một số
quốc gia Đông Nam Á khác.
Mục tiêu của Jack Ma, ông chủ
Alibaba, là cung cấp hàng hoá Trung Quốc cho 8 tỷ dân trên thế giới. Vì thế, các
sản phẩm “made in China” lại càng như thể “hổ chắp thêm cánh” trên thị trường
Việt Nam.
“Song kiếm hợp bích”
Hiểm hoạ Trung Quốc đối với nền
kinh tế Việt Nam không chỉ đến từ bên kia biên giới, mà còn đến từ… Thái Lan:
hai tỷ phú Thái Lan đang “làm mưa làm gió” trên thị trường bán lẻ Việt Nam thời
gian qua – Tos Chirathivat và Charoen Sirivadhanabhakdi – đều là người Hoa. Tỷ
phú Dhani Chearavanont, người đánh tiếng chuẩn bị đưa thương hiệu siêu thị
7-Eleven sang Việt Nam, cũng là một người Hoa nốt. Các tỷ phú người Hoa ở Thái
Lan thường có mối liên hệ mật thiết với Bắc Kinh và, như bao người Hoa khác
trên khắp thế giới, không ai có thể nghi ngờ tình yêu dành cho quê hương của họ.
Như một lẽ tự nhiên, hàng hoá Thái Lan và Trung Quốc đang chiếm tỷ lệ áp đảo
trong các siêu thị của các ông chủ người Thái gốc Hoa.
Thậm chí, không loại trừ khả
năng các tỷ phú người Thái gốc Hoa đầu tư ồ ạt vào thị trường bán lẻ Việt Nam
là một âm mưu của các ông chủ Trung Nam Hải hòng bóp chết các doanh nghiệp sản
xuất của Việt Nam, trong bối cảnh một cuộc đổ bộ tương tự đến từ bên kia biên
giới sẽ khiến người tiêu dùng và công chúng Việt Nam cảnh giác và phản ứng tiêu
cực.
Sau vụ Central Group chính thức
mua Big C, ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội – cho rằng: "50% thị phần bán lẻ rơi cả vào tay người Thái, thị trường
bán lẻ nội địa đã 'chết tới ngang vai'."
Ông Vũ Vinh Phú hoàn toàn không
quá lời. Trước viễn cảnh các tỷ phú người Thái gốc Hoa thống lĩnh thị trường
bán lẻ nội địa và đại gia Trung Quốc kiểm soát lĩnh vực thương mại điện tử,
không chỉ thị trường bán lẻ mà thậm chí cả nền sản xuất trong nước cũng khó
tránh khỏi kết cục bị bức tử ngay trên sân nhà trước cặp kiếm thủ lão luyện Tàu
– Thái./.
* Blog của Lê Anh Hùng là blog cá nhân. Các
bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh
quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Lê Anh
Hùng là một blogger/dịch giả/nhà báo độc lập ở Hà Nội và là người đấu tranh vì
tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam từ nhiều năm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét