Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

200 hướng dẫn viên bức xúc vì người Trung Quốc làm du lịch 'chui'



Nguyễn Đông 
Cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ tại Đà Nẵng cùng ký đơn gửi kiến nghị đến lãnh đạo thành phố, bày tỏ nhiều bức xúc.
Ngày 20/9, cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ tại Đà Nẵng đã ký tên tập thể, đồng gửi đơn kiến nghị đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng nhiều sở, ngành liên quan phản ánh tình trạng ngày càng nhiều người Trung Quốc làm du lịch "chui".
Theo các hướng dẫn viên Hoa ngữ, thời gian gần đây, nhiều người Trung Quốc đã tham gia thuyết minh trên xe khách và các danh lam thắng cảnh như một hướng dẫn viên du lịch. Chưa dừng lại, những hướng dẫn viên "chui" còn thuyết minh những thông tin sai sự thật về văn hóa Việt Nam.

Nội dung đơn còn cho rằng việc nhiều người Trung Quốc đến hoạt động du lịch "chui" không những vi phạm pháp luật Việt Nam, mà còn khiến cho hướng dẫn viên tiếng Trung mất công ăn việc làm. Các hướng dẫn viên còn cho rằng Sở Du lịch Đà Nẵng đã thờ ơ trong xử phạt.

Hướng dẫn viên Trung Quốc (người đưa tay nói) bị ghi hình đang dẫn đoàn,
xuyên tạc lịch sử tại chùa Linh Ứng hồi năm 2016.
Chiều cùng ngày, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết đã tiếp nhận đơn của cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ. Sở đã và đang tiếp tục vào cuộc xác minh, xử lý tình trạng hướng dẫn viên hoạt động chui, không có chuyện thờ ơ.
Để đánh giá Sở Du lịch có thờ ơ trong việc xử lý hướng dẫn viên nước ngoài hay không, theo ông Cường "cần so sánh với các nơi khác như Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ninh khi có chung thực trạng người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch, xem Đà Nẵng có lộn xộn hơn".
Ông Cường cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Du lịch thành phố đã xử lý 86 trường hợp và phạt 742 triệu đồng các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động lữ hành và hướng dẫn. Trong đó, 12 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép bị xử phạt tổng cộng 25 triệu đồng.
Riêng bức xúc "mất công ăn việc làm", ông Cường nói từ đầu năm đến nay đã có thêm hơn 160 người được cấp thẻ hướng dẫn viên tiếng Trung, nâng tổng số người có thẻ hướng dẫn viên tiếng Trung do Đà Nẵng cấp lên hơn 620 người. Thêm vào đó là 200 hướng dẫn viên tiếng Trung từ nơi khác đến. Số người hành nghề tăng, nên cũng phải chia sẻ khối lượng công việc và đòi hỏi hướng dẫn viên phải nhiệt tình, nâng cao năng lực hơn.
Lực lượng quá mỏng để bắt quả tang
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, từ năm 2016 đến nay, đã phối hợp chặt chẽ với cộng đồng hướng dẫn viên trên địa bàn để xử lý những trường hợp hoạt động trái phép. Không riêng gì người Trung Quốc làm du lịch "chui", mà lượng hướng dẫn viên Hàn Quốc cũng rất nhiều.
Nhận tin báo có người Trung Quốc hay Hàn Quốc đang làm hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng, Sở đều cử thanh tra xuống các điểm tham quan kiểm tra.
Ông Cường nói rất nhiều trường hợp hướng dẫn viên Hoa ngữ báo tin nhưng Sở không thể xử lý. Có khi hướng dẫn viên cho biết có người Trung Quốc đang hướng dẫn khách tại Bà Nà (cách trung tâm Đà Nẵng hơn 20km), hay danh thắng Ngũ Hành Sơn (cách trung tâm khoảng 7km), thanh tra đến nơi thì đoàn khách đã đi nơi khác.
"Muốn xử lý người nước ngoài làm du lịch chui phải chứng minh rõ ràng hành vi, có đầy đủ chứng cứ từ hình ảnh, video... thì Sở mới xử lý được. Nhiều trường hợp hướng dẫn viên Việt Nam báo có tình trạng người nước ngoài thuyết minh cho khách trên xe ôtô, nhưng chúng tôi không thể chặn xe để bắt quả tang", ông nói.
Do liên quan đến yếu tố người nước ngoài, ông Cường cho biết "nếu làm không đúng, thì sẽ cực kỳ nhạy cảm". Nếu không đủ chứng cứ mà cố xử lý thì sẽ làm rối loạn và phức tạp thêm, ảnh hưởng đến những đoàn khách đến du lịch Đà Nẵng. 
Tám tháng đầu năm, Đà Nẵng đón hơn 390.000 lượt khách Trung Quốc (tăng 16% so với cùng kỳ), gần 600.000 lượt khách Hàn Quốc (tăng 50%).
"Thanh tra chỉ có bốn người đảm nhận mảng lưu trú, các khu điểm, và cả lữ hành. Hai tháng vừa qua, chúng tôi phải tăng cường thêm cả quân của phòng nghiệp vụ, trung tâm xúc tiến du lịch, ban quản lý bán đảo Sơn Trà và ở các quận huyện tham gia cắm chốt kiểm tra tại các điểm du lịch", ông Cường nói.
Theo ông Cường, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tiếp tay cho người nước ngoài vi phạm pháp luật. Thêm vào đó, nhiều hướng dẫn viên người Việt còn đứng ra nhận lỗi thay cho hướng dẫn viên nước ngoài.
Để có thể bắt tận tay người Trung Quốc hay Hàn Quốc hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng, theo ông Cường cần sự phối hợp chặt chẽ của cộng đồng hướng dẫn viên người Việt.
"Quan điểm của Đà Nẵng là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Xử kịch khung theo quy định chứ không thêm, bớt", ông Cường nói.
Nguồn: VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét