Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Trung Quốc đã nổ súng bên ngoài căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài



Tuấn Hưng 
Chưa đầy 2 tháng khánh thành căn cứ quân sự tại Djibouti, Trung Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật - động thái mang nhiều toan tính của Bắc Kinh.
Hãng RT Nga dẫn nguồn từ tờ South China Morning Post cho biết, lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú tại căn cứ quân sự Horn of Africa ở Djibouti vừa tổ chức cuộc tập trận đầu tiên tại quốc gia tuộc vùng Sừng châu Phi này. Cuộc tập trận được tiến hành chưa đầy 2 tháng sau khi Bắc Kinh tuyên bố khánh thành căn cứ quân sự tại Djibouti.

Viên sĩ quan chỉ huy của Quân đội Trung Quốc tại căn cứ này là Liang Yang cho biết: "Đây là lần đầu tiên binh sĩ Trung Quốc tại Djibouti đã rời doanh trại để huấn luyện tương tự trong môi trường thực chiến. Việc tổ chức tập trận giúp khám phá một mô hình đào tạo mới cho quân đội Trung Quốc ở nước ngoài".
Binh sỹ TQ tập trận tại Djibouti
Để tổ chức cuộc tập trận này, Trung Quốc đã huy động gần 100 binh sĩ cùng với vũ khí hạng nặng là xe thiết giáp, tên lửa chống tăng, súng ngắn, súng trường tự động và súng máy để tấn công các mục tiêu giả định. Được biết, căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài tại Djibouti vừa được khánh thành hồi đầu tháng 8/2017 sau hơn 1 năm xây dựng.
Theo tuyên bố của Bắc Kinh, căn cứ này sẽ được sử dụng để làm trạm hậu cần cho Hải quân và phục vụ các hoạt động gìn giữ hòa bình trong khu vực ngoài khơi bờ biển của Yemen và Somalia. Lực lượng của Trung Quốc đồn trú tại căn cứ này dự kiến có thể lên tới 10.000 người.
Djibouti là quốc gia nằm ở vùng Sừng châu Phi, nằm kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia, có diện tích tương đương với xứ Wales, với tổng sân số chỉ khoảng 800.000 người. Quốc gia này nằm ở bờ phía nam của Biển Đỏ, trên lối vào eo biển Bab el Mandev nối vịnh Aden với kênh đào Suez sang Địa Trung Hải.
Theo giới truyền thông Trung Quốc, nước này đã thu được món hời khi đầu tư vào quốc gia ở vùng Sừng châu Phi là Djibouti, kết quả là họ đã được phép xây dựng một căn cứ quân sự và thu được nhiều món lợi về kinh tế.

Vũ khí hạng nặng của TQ tham gia tập trận
Theo đó, để thực hiện chiến lược thâu tóm tài nguyên thiên nhiên phong phú của các quốc gia Lục địa đen và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới, Bắc Kinh đã tiến hành đầu tư hạ tầng cơ sở rộng lớn ở toàn bộ châu Phi và tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở châu lục này.
Các ngân hàng của Trung Quốc trở thành nhà cung cấp vốn chính của ít nhất 14 công trình hạ tầng cho Djibouti, tổng trị giá những công trình này là 14,4 tỷ USD, bao gồm một tuyến đường sắt rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa Djibouti với thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.
Giới phân tích nhận định rằng, việc chỉ phải bỏ ra khoảng 14,4 tỷ USD để đầu tư vào Djibouti, Trung Quốc đã thu được món lợi rất lớn cả về kinh tế, quân sự lẫn địa-chính trị.
Ngoài việc thu lại hàng trăm tỷ USD tiền lãi đầu tư kinh tế và thu mua rẻ tài nguyên khoáng sản để phục vụ nền kinh tế trong nước; Bắc Kinh còn được phép xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài, sánh vai với các cường quốc quân sự Mỹ và châu Âu, cùng với Nhật Bản.
Căn cứ này cũng đặt viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng "chuỗi ngọc trai trên biển", tức là hệ thống cảng biển và căn cứ quân sự chạy từ bờ biển Trung Quốc xuống Đông Nam Á, sang Ấn Độ Dương (châu Á) và tới tận châu Phi, để bành trướng sang châu Âu.
Đây cũng là bước đầu tiên trong kế hoạch tái hiện "Con đường tơ lụa trên biển", nằm trong khuôn khổ chiến lược "Một vành đai, Một con đường" mà Bắc Kinh đang nỗ lực thực hiện, nhằm gia tăng ảnh hưởng không chỉ ở châu Á mà trên phạm vi toàn cầu.
Nguồn: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét