Thành Luân
Trung
Quốc đổi sang chiến thuật mới với khái niệm "Tứ Sa" không có nghĩa là
nước này từ bỏ đường lưỡi bò.
Liên
quan đến những yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, Washington Free
Beacon đưa tin, giới chức ngoại giao Trung Quốc vừa hé lộ cách diễn giải phi lý
mới trong cuộc họp kín với phía Mỹ ở thành phố Boston vào ngày 28 và 29/8.
Cụ
thể, Trung Quốc không còn tập trung vào cái gọi là “đường lưỡi bò”, mà chuyển
sang vận dụng thủ đoạn gọi là “Tứ Sa”.
Theo giải thích của giới chức ngoại giao Trung Quốc, chiến thuật “Tứ Sa” được hiểu là bao gồm việc ngụy xưng vùng nước lịch sử và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đối với một vùng biển rộng lớn xung quanh 4 khu vực bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, quần đảo Pratas ở phía bắc Biển Đông và bãi Macclesfield ở phía tây, trong đó quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Theo giải thích của giới chức ngoại giao Trung Quốc, chiến thuật “Tứ Sa” được hiểu là bao gồm việc ngụy xưng vùng nước lịch sử và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đối với một vùng biển rộng lớn xung quanh 4 khu vực bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, quần đảo Pratas ở phía bắc Biển Đông và bãi Macclesfield ở phía tây, trong đó quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Trao
đổi về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu
chiến lược (Bộ Công an) khẳng định ngay, không có chuyện Trung Quốc từ bỏ
"đường lưỡi bò" mà chuyển sang "Tứ Sa".
Theo
đó, Bắc Kinh vẫn giữ yêu sách "đường lưỡi bò" và họ trưng ra chiến
thuật "Tứ Sa" là để hỗ trợ cho đòi hỏi phi lý "đường lưỡi
bò", chứ nó không hề thay thế cho đường lưỡi bò. Đây thực chất chỉ là một
thủ thuật ngoại giao của Trung Quốc sau khi bị dư luận phản bác về
"đường lưỡi bò".
Trung Quốc xây phi pháp đảo nhân tạo trên đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: EPA. |
Ngày
12/7/2016, tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Luật
Biển năm 1982 ở La Hay đưa ra phán quyết bác bỏ toàn bộ yêu sách "đường lưỡi
bò" phi lý của Trung Quốc.
Đây
là tòa quốc tế của Liên hợp quốc và Trung Quốc là một bên tham gia vào Công ước
nên không thể nói rằng phán quyết của tòa trọng tài là không có giá trị, không
liên quan đến Trung Quốc.
Chính
vì thế, sau phán quyết của tòa trọng tài cũng như phản ứng mạnh mẽ của
dư luận quốc tế về yêu sách "đường lưỡi bò", Trung Quốc phải tìm
cách giảm gam độ nói về yêu sách này. Và thực tế, từ tháng 7 năm ngoái đến nay,
Trung Quốc đã giảm hẳn gam độ, đặc biệt là về tuyên truyền đối ngoại",
Thiếu tướng Lê Văn Cương chỉ rõ.
Đối
với chiến thuật mới "Tứ Sa", theo nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu
chiến lược, Trung Quốc muốn ngụy xưng vùng nước lịch sử và vùng đặc quyền kinh
tế 200 hải lý. Và nếu như vậy, toàn bộ Biển Đông là của Trung Quốc.
"Đó
là cách diễn đạt mới để độc chiếm, khống chế Biển Đông. Mục đích cuối cùng của
Trung Quốc không thay đổi", Thiếu ttướng Lê Văn Cương nhấn mạnh.
Từ
đây, vị chuyên gia về quan hệ quốc tế phân tích với chiến thuật mới, Trung Quốc
càng bộc lộ vi phạm luật pháp quốc tế.
"Trường
Sa không có đảo. Ở Trường Sa có 43 địa vật. Tòa trọng tài kết luận rằng, 43 địa
vật ở Trường Sa, tất cả đều thuộc loại nửa chìm, nửa nổi (khi thủy triều lên
thì chìm dưới nước, khi thủy triều xuống thì nổi trên mặt dưới); hoặc là đá (thủy
triều lên vẫn nổi). Không có một địa vật nào được xác định là đảo.
Các
địa vật muốn đạt tiêu chuẩn đảo phải đạt hai điều kiện: khi thủy triều lên cao
bao nhiêu cũng nổi mặt nước; có đầy đủ điều kiện tự nhiên cho con người sinh sống
mà không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài.
"Tứ
Sa" mà Trung Quốc đưa ra không có cái nào là đảo, họ làm gì có quyền bao
chiếm 200 hải lý và gọi đó là vùng đặc quyền kinh tế?!
Trung
Quốc cũng gọi đấy là vùng nước lịch sử, nhưng thực tế họ không hề
có. Trong công ước Luật Biển năm 1982 không có vùng nước lịch sử. Tuy
nhiên, theo thông lệ quốc tế, một vùng nước được gọi là vùng nước lịch sử
mà các nước thừa nhận phải thỏa mãn 4 điều kiện:
Thứ nhất, vùng nước ấy không nằm
trên trục đường hàng hải quốc tế. Biển Đông lại là một trong những tuyến hàng
hải nhộn nhịp nhất thế giới và 1/3 hàng hóa dịch vụ thế giới đi qua đây.
Như vậy, ngay ở tiêu chí thứ nhất, Trung Quốc đã không thỏa mãn.
Thứ hai, cấu tạo địa chất, địa tầng,
thủy văn ở đấy phải gắn với vùng đất liền của nước sở tại (tức là của nước ven
biển đó). Ở tiêu chí này, Biển Đông không quan hệ gì với Trung Quốc.
Thứ ba, bản thân nước ven biển này
có quá trình quản lý và thực thi chủ quyền ở vùng nước này. Trung Quốc chưa bao
giờ quản lý và làm chủ khu vực Biển Đông.
Thứ tư, vùng nước lịch sử phải có
vai trò quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đối
với quốc gia sở tại. Tiêu chí này Trung Quốc cũng không thỏa mãn.
Do
đó, chỗ ẩn nấp cuối cùng của Trung Quốc, nơi họ nói với thế giới về vùng nước lịch
sử hoàn toàn bị bác bỏ".
Nhấn
mạnh, cái gọi là "Tứ Sa" mà Trung Quốc trưng ra không hề có ý nghĩa
gì, đặc biệt khi tham chiếu vào hệ thống luật pháp quốc tế hiện đại, Thiếu tướng
Lê Văn Cương một lần nữa nhấn mạnh, đây chỉ là một cách nói của Trung Quốc
để xoa dịu dư luận quốc tế và trong chính đất nước họ.
"Đây
chỉ là một bước lùi chiến thuật của Trung Quốc và những người hiểu biết
luật pháp quốc tế không thể bị lừa, với Mỹ lại càng không. Lập trường nhất
quán của Mỹ trước nay là các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông phải
tuân thủ luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm
1982.
Tuy
nhiên, sẽ vẫn có những người tin lời Trung Quốc. Đó là những người không hiểu
biết, những nơi được Trung Quốc đầu tư lớn, viện trợ không hoàn lại...",
Thiếu tướng Lê Văn Cương cảnh báo.
Nguồn:
Đất Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét