Trung Nguyễn
Mới
đây, theo đài VOA tiếng Việt tường thuật, Tiến sỹ Vũ Cao
Phan, cố vấn của Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc, khi trả lời phỏng vấn của
tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cho biết: “bài học rút ra là cả Trung Quốc lẫn Việt
Nam đều có nhượng bộ lẫn nhau trong vấn đề biên giới trên bộ mà công chúng hai
nước đều không được biết (để tránh ảnh hưởng tiêu cực từ tinh thần dân tộc).”
Theo
tôi biết, đây là lần đầu tiên một học giả của nhà nước Việt Nam đã công khai
chuyện nhà cầm quyền giấu hiệp định biên giới vì sợ … tinh thần dân tộc của người
dân.
Nhân
hội nghị APEC mới diễn ra tại Đà Nẵng, truyền thông cũng loan tin, lãnh đạo Việt
Nam –Trung Quốc đã đạt được nhất trí về vấn đề kiểm soát bất đồng trên biển
Đông, tăng cường hợp tác trên biển. Tuy nhiên, toàn dân Việt Nam không ai biết
cụ thể của việc “nhất trí” này là gì.
Cùng với Mật nghị Thành Đô năm 1990 mà tin đồn râm ran trong dân chúng là các lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã bán nước cho Trung Quốc vào năm 2020, vậy là có rất nhiều hiệp định với Trung Quốc mà dân Việt Nam phải chịu cảnh “ù ù cạc cạc”, không biết số phận lãnh thổ cũng như dân tộc sẽ như thế nào.
Cùng với Mật nghị Thành Đô năm 1990 mà tin đồn râm ran trong dân chúng là các lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã bán nước cho Trung Quốc vào năm 2020, vậy là có rất nhiều hiệp định với Trung Quốc mà dân Việt Nam phải chịu cảnh “ù ù cạc cạc”, không biết số phận lãnh thổ cũng như dân tộc sẽ như thế nào.
Chỉ
riêng chuyện đảng cầm quyền phải giấu giếm người dân nội dung cụ thể của những
hiệp định đó, đã cho thấy lợi ích của nhân dân, dân tộc, đất nước khác rất xa với
lợi ích của giới lãnh đạo cộng sản. Lãnh đạo đảng cộng sản biết rằng họ không
thể nào thuyết phục được người dân về lợi ích và sự cần thiết của các hiệp định
đó.
Nội
dung bất lợi của các hiệp định đó cũng có thể trở thành con tin để các lãnh đạo
Trung Cộng khống chế lãnh đạo Việt Nam. Nếu Trung Cộng quyết định tiết lộ chúng
thì việc toàn dân nổi dậy và không tha thứ cho giới lãnh đạo cộng sản là chuyện
chắc chắn.
Vành
đai Con đường có lợi cho Trung Quốc
Cũng
trong hội nghị APEC, hôm 12/11, Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung
Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ký
kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai chung Sáng kiến Vành đai – Con đường của
Trung Quốc.
Sáng
kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc là một kế hoạch khổng lồ đầy tham vọng.
Vành đai trên bộ nối Trung Quốc với Tây Âu thông qua Trung Á và Nga. Con đường
trên biển nối Trung Quốc và châu Phi qua châu Âu và biển Đông.
Để
thực hiện kế hoạch này, Trung Quốc sẽ hỗ trợ 65 quốc gia để xây đường bộ, đường
sắt, cầu, khu công nghiệp,… với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới một ngàn tỷ
đô-la.
Mục
đích của Trung Quốc trong sáng kiến Vành đai – Con đường là thúc đẩy sự phát
triển của các tỉnh phía tây Trung Quốc vốn kém phát triển hơn nhiều so với các
tỉnh phía đông giáp biển, đẩy hàng hóa tồn đọng của Trung Quốc đi do sản xuất
thừa, khống chế các quốc gia khác về kinh tế và chính trị.
Lợi
ích của Trung Quốc rất rõ, thế thì lợi ích của người dân Việt Nam nói riêng và
của người dân các nước thuộc Vành đai – Con đường nói chung, như thế nào?
Bất
lợi cho người dân Việt Nam
Chính
các chuyên gia kinh tế trong nước đã cảnh báo từ lâu về việc nhiều dự án hạ tầng
sử dụng vốn vay Trung Quốc bị đội vốn, chậm tiến độ, kém hiệu quả, ô nhiễm môi
trường, lao động chân tay giá rẻ Trung Quốc tràn sang Việt Nam, cộng với việc
thâm hụt thương mại khiến Việt Nam ngày càng phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc,
và hệ quả là Việt Nam ngày càng lệ thuộc Trung Quốc về chính trị. Chính lý thuyết
của đảng cộng sản luôn rao giảng: “Kinh tế quyết định chính trị”.
Thử
xem sẽ có người dân Việt Nam nào dám “liều mình” đi thử tuyến đường sắt trên
cao Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội xây bằng tiền vay và công nghệ của Trung Quốc?
Đó
là ở Việt Nam. Trên bình diện quốc tế, các khoản cho vay, đầu tư của Trung Quốc
đang gây những ảnh hưởng tiêu cực tại nhiều nước khác.
Ở
Indonesia, Trung Quốc đã thắng thầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở
quốc gia này vào năm 2015. Thế nhưng đến giờ này, tất cả chỉ là những hố đen do
máy xúc đất chứ chưa thấy dấu vết gì của cái gọi là “đường sắt cao tốc” “made
in China”.
Dự
án đường sắt cao tốc đến Singapore qua Lào, Thái Lan và Malaysia cũng chịu số
phận tương tự. Dù không có gì hiện thực cả nhưng những dự án như vậy để lại
gánh nặng nợ rất lớn cho các quốc gia trong dự án.
Còn
ở châu Phi, các khoản cho vay, đầu tư của Trung Quốc đã vơ vét sạch tài nguyên
thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường, cướp đi việc làm của người dân châu Phi,
gây nợ nần nghiêm trọng cho các quốc gia đó, khiến người châu Phi có ác cảm với
người Trung Quốc.
Các
nhà lãnh đạo Việt Nam nghĩ sao khi kẻ đang chiếm đóng lãnh hải của Việt Nam là
Trung Quốc lại đang là chủ nợ của Việt Nam?
Giáo
sư khoa chính trị học của đại học Phúc Đán Shen Dingli nhận định: “Trung Quốc
đã thất bại trong tất cả các hồ sơ Biển Đông, Biển Hoa Đông, tranh chấp biên giới
Trung-Ấn, mối quan hệ với Hàn Quốc, và với Triều Tiên. Tóm lại, chính sách
‘láng giếng tốt’ của Trung Quốc không được bất kỳ nước láng giềng tán thành.”
So
sánh với Kế hoạch Marshall của Hoa Kỳ sau thế chiến thứ hai, các khoản viện trợ
của Hoa Kỳ đã giúp các quốc gia Tây Âu đạt tới thịnh vượng thực sự. Qua đó lãnh
đạo Việt Nam cũng nên có sự so sánh để chọn bạn mà chơi.
Thế
[nợ] nước đang lên
Việc
tăng cường hội nhập, thúc đẩy thương mại là điều tốt để hàng hóa “Made in
Vietnam” có thể được bán trên khắp thế giới, đem lại thịnh vượng chắc chắn cho
người dân. Nhìn từ quan điểm đó, sáng kiến Vành đai – Con đường là một cơ hội để
hàng hóa Việt có thể vào thị trường đông hơn 1 tỷ dân của Trung Quốc cũng như
các quốc gia nằm trong Vành đai – Con đường.
Nhưng
với vị thế quốc gia đang nợ như chúa chổm, các doanh nghiệp Việt Nam không đủ sức
cạnh tranh với Trung Quốc, thì Vành đai – Con đường là nguy cơ lớn cho nền độc
lập và kinh tế của Việt Nam.
Bộ
trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận tại Quốc hội vào năm ngoái, “nợ
công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn”. Còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân: “Quản lý nợ công không nước nào giống ta”.
Hệ
quả là như tiến sỹ Vũ Quang Việt cho biết trên tờ Thời báo
Kinh tế Sài Gòn: “cộng cả nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp nhà nước sau khi
trừ đi phần Chính phủ bảo lãnh trùng lặp, tổng số nợ năm 2016 là 431 tỉ đô la Mỹ,
bằng 210% GDP”.
Giải
pháp lâu dài
Về
lâu dài, bất kể tình hình thế giới diễn biến như thế nào, Việt Nam cần trở
thành một quốc gia thịnh vượng về kinh tế và hùng mạnh về quân sự để đủ sức bảo
vệ nền độc lập.
Thể
chế chính trị độc đảng toàn trị như hiện tại rõ ràng đã không thể làm được điều
đó. Thậm chí các lãnh đạo cộng sản còn đang loay hoay với những việc rất căn bản
như học tập đạo đức như thế nào, chống tham nhũng thế nào,… Còn các kế hoạch để
công nghiệp hóa – hiện đại hóa thì không thấy nhắc tới nữa.
Chính
các lãnh đạo cộng sản cũng công nhận nguồn lực Việt Nam rất lớn khi bao nhiêu
năm qua tuyên truyền: Đất nước ta giàu đẹp, rừng vàng biển bạc, nhân dân ta anh
hùng, cần cù, thông minh…
Tiếc
thay, nguồn lực quốc gia đó lại chỉ làm giàu cho một thiểu số rất ít người
nhưng lại là gánh nặng nợ nần lớn cho cả dân tộc.
Lời
giải cho bài toán này không gì khác hơn là thể chế nhà nước pháp quyền với pháp
luật chuẩn mực để người dân mạnh dạn kinh doanh chân chính, một bản hiến pháp
chuẩn mực đảm bảo quyền làm chủ bình đẳng của người dân để mọi người, kể cả Việt
kiều, cùng tham gia vào việc xây dựng và bảo vệ đất nước, và chính sách đoàn kết
quốc gia, trung thực với lịch sử nhưng bao dung, tha thứ để đi tới.
Lãnh
đạo chính trực nào dám mạnh dạn nắm bắt nhu cầu quốc gia và khát vọng cháy bỏng
này của người dân Việt Nam? Đó là cơ hội rất lớn cho lãnh đạo quốc gia đi vào lịch
sử dân tộc.
Tất
nhiên là không nên đợi chuyển động từ giới lãnh đạo, mỗi người Việt Nam đã ý thức
được vấn đề chính trị – kinh tế – xã hội của quốc gia thì hãy đứng lại với
nhau, là người Việt đoàn kết để chủ động cùng nhau thực hiện niềm tin xác quyết
“dân quyền hiện thực, pháp quyền chuẩn mực, chính quyền chính trực”.
- Tham khảo: Học giả Việt Nam trấn an Trung Quốc về quan hệ với Mỹ — Đánh giá nền ngoại giao “đại cường quốc” của Bắc Kinh (VOA).
Nguồn:
Tiếng
Dân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét