Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

TQ điều không quân, hải quân cùng tàu sân bay ồ ạt ra Biển Đông: Thực hiện tuyên bố của Tập Cận Bình?


Hải Võ  
Các nguồn tin của Thời báo Hoàn Cầu hé lộ, tàu sân bay Liêu Ninh có thể tham gia cuộc trận quân sự đầu tiên trên biển Đông của quân đội nước này trong năm 2018.
Hải quân, không quân Trung Quốc đồng loạt thông báo tập trận
Không quân Trung Quốc (PLAAF) ngày 25 khởi động các cuộc huấn luyện quân sự mùa xuân, trong đó không quân tổ chức tập luyện bay ở Tây Thái Bình Dương, và tiến hành tập trận tuần tra chung trên Biển Đông.
Theo phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa, cuộc tập trận có sự tham gia của các máy bay ném bom H-6K cùng chiến đấu cơ Su-30, Su-35.

Động thái này trở thành sự kiện quân sự nóng bỏng tại Trung Quốc chỉ trong vòng 3 ngày, bởi trước đó vào ngày 23, hải quân Trung Quốc cũng thông báo sẽ tổ chức tập trận trên biển Đông.
Theo thông báo của hải quân Trung Quốc (PLAN), lực lượng này sẽ tổ chức tập trận thực chiến ở biển Đông "trong tương lai gần", dựa theo kế hoạch thường niên đã được sắp xếp, với mục tiêu "kiểm nghiệm và nâng cao trình độ huấn luyện, nâng cao toàn diện khả năng đánh thắng trận" nhưng "không nhằm vào bất kỳ mục tiêu hay quốc gia nào".
Trong khi đó, PLAAF tỏ rõ, "huấn luyện quân sự là hình thực dự kiến cho chiến tranh trong tương lai, là bước chuẩn bị trực tiếp nhất cho đối đầu quân sự".
Nguồn tin ẩn danh của tờ Thời báo Hoàn Cầu hé lộ, kế hoạch tập trận của PLAN đã được thông qua từ đầu năm nay. Nguồn tin giấu tên khác nói với tờ này, nhiều khả năng tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia tập trận thực chiến trên biển Đông, trong bối cảnh mẫu hạm này đã đạt được khả năng tác chiến sơ bộ sau khi trải qua 5 cuộc huấn luyện.
Chiếc Liêu Ninh cùng hạm đội hộ tống được Đài Loan xác định xuất hiện ở khu vực eo biển Đài Loan vào tối thứ Ba, 20/3 vừa qua, và tiến về hướng biển Đông - theo tờ Taipei Times.
"Biển Đông và biển Hoa Đông sẽ là những chiến trường chủ chốt. Quân giải phóng nhân dân (PLA) đang hướng tới sự sẵn sàng tác chiến thông qua huấn luyện mô phỏng thực chiến," Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Song Zhongping nói hôm 25.
Ông này dự báo, các cuộc tập trận năm 2018 "sẽ thành thường lệ và diễn ra hàng tháng, chứ không ngắt quãng như các năm trước" - đề cập trước đây PLA thường tổ chức tập trận chủ yếu vào mùa xuân và mùa thu hàng năm.
Loạt thông tin không quân, hải quân Trung Quốc tập trận xuất hiện chỉ một ngày sau khi chiến hạm USS Mustin của Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trên biển Đông và áp sát phạm vi 12 hải lý của đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp-PV). Bắc Kinh tuyên bố đã điều tàu chiến và máy bay "trục xuất" tàu Mỹ.

Một trong số hình ảnh tập trận của không quân TQ được công bố ngày 25/3
Tuyên bố của ông Tập về sức mạnh quân sự
Chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Lý Kiệt bình luận trên tờ Hoàn Cầu ngày 25 nói, phạm vi hoạt động của tàu sân bay là các vùng trung và viễn hải, nhưng chỉ riêng lực lượng trên biển là không đủ, nên việc phối hợp tập trận giữa không quân và hải quân là điều cần thiết.
Theo ông Lý, việc hải - không quân Trung Quốc tổ chức tập trân tuần tra chung và mô phỏng đối kháng ở biển Đông đóng vai trò quan trọng trong nâng cao sức mạnh PLA.
Bắc Kinh ngày càng phản ứng gay gắt trước hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) của hải quân Mỹ trong khu vực. Chính phủ Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm gia tăng rủi ro va chạm khi quân đội hai nước "tiếp xúc ở cự ly ngắn".
Tờ Hoàn Cầu bình luận, "thường thái hóa" tập trận thực chiến ở biển Đông là một phần trong kế hoạch "thể hiện sự tự tin" của Trung Quốc trong thời đại mới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời là Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc (CMC), ra lệnh cho tất cả các tầng lớp trong PLA tăng cường huấn luyện quân sự theo định hướng sẵn sàng tác chiến, và phải đặt hoạt động huấn luyện vào vị trí công tác trọng tâm chiến lược mang lại hiệu quả - theo báo cáo của Tân Hoa Xã.
Ông Tập kêu gọi tất cả lực lượng vũ trang Trung Quốc "tăng cường huấn luyện có mục tiêu và tính đối kháng, cải thiện khả năng thực chiến, nắm chắc khả năng đánh thắng trận".
Những hình ảnh công bố trên Weibo chính thức của không quân Trung Quốc về cuộc tập trận ngày 25 được chú thích "Mùa xuân đã tới, hãy sải cánh qua đại dương". Bằng cách này, theo ông Song, PLAAF đang phô trương sự tự tin về vũ khí và khả năng huấn luyện ở các vùng biển xa.
Theo Hoàn Cầu, các cuộc tập trận năm 2018 của PLA sẽ tập trung nhiều hơn vào sử dụng vũ khí công nghệ cao, cũng như phối hợp tác chiến giữa các lực lượng như hải quân, không quân, hậu cần, tên lửa, công nghệ thông tin...
Nguồn: SOHA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét