Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Trung Quốc ‘theo dõi’ quân đội Mỹ ở Biển Đông



Trung Quốc hôm 9/6 cho biết đã theo dõi các hoạt động của quân đội của Hoa Kỳ ở Biển Đông, sau khi hai chiếc máy bay ném bom của Mỹ tiến hành các chuyến bay huấn luyện trên vùng biển tranh chấp này.
Theo Reuters, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thông báo trên trang web của mình rằng hai chiếc B-1B Lancer của không quân nước này đã tham gia các chuyến bay huấn luyện kéo dài 10 giờ đồng hồ từ Guam và bay qua Biển Đông hôm 8/6, và đợt luyện tập này có sự tham gia của tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Sterett của hải quân Mỹ.

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ
Cuối tháng trước, một tàu chiến Hoa Kỳ tiến gần vào đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, trong các hoạt động “tuần tra tự do hàng hải” mà quan chức Mỹ nói là để chứng tỏ cho Trung Quốc thấy rằng nước này không được phép tuyên bố chủ quyền tại các vùng lãnh hải ở đó.

Hoa Kỳ lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng đảo nhân tạo trên Biển Đông
để giới hạn tự do hàng hải.
Cuộc diễn tập mới nhất này là một phần của chương trình tiếp tục tăng cường sự hiện diện của các máy bay chiến đấu của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nhưng lực lượng này không cho biết chi tiết về nơi tiến hành, cũng như không không gọi đó là hoạt động “tuần tra tự do hàng hải”.
Hoa Kỳ đã chỉ trích việc xây dựng đảo và các cơ sở quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông, và bày tỏ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng chúng để giới hạn tự do hàng hải cũng như mở rộng phạm vi hoạt động chiến lược của mình, theo Reuters.
Các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực ngày càng trở nên lo ngại vì chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ngưng thực hiện các hoạt động tuần tra ở Biển Đông trong vài tháng đầu nắm quyền.
Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét