Trọng Thành
Vụ
chiến hạm Hoa Kỳ USS John S. McCain bị đâm thủng ngay tại vùng biển ngoài khơi
Singapore, hôm thứ Hai 21/08/2017, gây chấn động. Đây là vụ tai nạn lớn thứ tư
của tàu chiến Mỹ từ đầu năm đến nay. Nhiều người nghi ngờ năng lực của Hải Quân
Mỹ, tuy nhiên vai trò của Bắc Kinh trong vụ việc này cũng là câu hỏi được đặt
ra. Báo Úc The Australian hôm nay, 25/08, có bài : “Trung Quốc bị nghi đằng sau vụ tai nạn tàu chiến Mỹ ”.
Báo
Úc dẫn lời một cựu sĩ quan Hải Quân Hoàng Gia Anh, xin ẩn danh, ghi nhận một hiện
tượng mà ít người để ý, đó là hoạt động của một tàu chở dầu Trung Quốc, mang
tên Guang Zhou Wan, vào thời điểm xảy ra vụ đâm tàu. Các hình ảnh về giao thông
hàng hải được ghi lại vào thời điểm đó, cho thấy tàu chở dầu Trung Quốc đã có
những chuyển động đáng ngờ, trước khi tai nạn xảy ra.
Một video được Vessel Finder - một trang mạng chuyên theo dõi giao thông hàng hải - cung cấp, cho thấy tàu Trung Quốc đổi hướng bất ngờ, ngay trước khi tàu chở dầu Liberia (thuộc sở hữu của một công ty Hy Lạp, đã đâm vào tàu Mỹ) đột ngột quay ngoắt 90 độ, đâm thẳng vào tàu Mỹ. Việc tàu Liberia đổi hướng 90 độ có thể được giải thích theo ít nhất là hai cách, theo viên sĩ quan. Có thể chiếc tàu này đã đổi hướng vì « hoảng hốt » khi thấy tàu chiến Mỹ di chuyển từ hướng đối diện, nhưng cũng có thể chính con tàu này đã chủ động đâm thẳng vào sườn chiếc tàu Mỹ.
Một video được Vessel Finder - một trang mạng chuyên theo dõi giao thông hàng hải - cung cấp, cho thấy tàu Trung Quốc đổi hướng bất ngờ, ngay trước khi tàu chở dầu Liberia (thuộc sở hữu của một công ty Hy Lạp, đã đâm vào tàu Mỹ) đột ngột quay ngoắt 90 độ, đâm thẳng vào tàu Mỹ. Việc tàu Liberia đổi hướng 90 độ có thể được giải thích theo ít nhất là hai cách, theo viên sĩ quan. Có thể chiếc tàu này đã đổi hướng vì « hoảng hốt » khi thấy tàu chiến Mỹ di chuyển từ hướng đối diện, nhưng cũng có thể chính con tàu này đã chủ động đâm thẳng vào sườn chiếc tàu Mỹ.
Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương, trả lời báo giới về
vụ tai nạn tàu
USS John S. McCain, căn cứ hải quân Mỹ ở Changi, Singapore, ngày 22/08/2017
USS John S. McCain, căn cứ hải quân Mỹ ở Changi, Singapore, ngày 22/08/2017
Nhận
xét về đoạn video này, cựu chỉ huy Hải Quân Anh lưu ý : « Nếu bạn quan
sát chuyển động của tàu Trung Quốc từ đầu, bạn có thể thấy tàu Trung Quốc bám
sát đúng theo lộ trình của chiếc Alnic MC. Rồi, ngay trước khi chiếc tàu này
quay đầu, tàu Trung Quốc đã chuyển hướng về phía phải… đúng vào lúc vụ va chạm
xảy ra ».
Viên
cựu sĩ quan hải quân cho rằng có thể « lộ trình » của hai tàu
Mỹ và tàu Liberia đã bị đánh cắp, và tàu Trung Quốc « có thể đã »
đóng một vai trò trong vụ đụng tàu nói trên. Hiện tại còn thiếu thông tin để
đưa ra kết luận, đặc biệt là khi mà trong đoạn video nói trên không có lộ trình
chính xác của tàu chiến Mỹ, do Vessel Finder chỉ là một trang mạng theo dõi
hàng hải thương mại dân sự.
Trong
khi đó, một cựu sĩ quan khác có một quan điểm khác, ông cho rằng tai nạn xảy ra
là do tàu Mỹ đã có một động thái bất thường gây rối loạn giao thông vào thời điểm
này.
Vẫn
theo báo Úc, hiện tại Hải Quân Mỹ không loại trừ các nguyên nhân do phá hoại,
bao gồm cả tấn công tin học, tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, chưa có bằng
chứng rõ ràng nào để chứng minh cho giả thuyết về một âm mưu tấn công táo tợn
như trên.
Vụ
đụng tàu ở vùng biển Singapore là vụ đụng tàu thứ hai gây chết người, và ít nhất
là tai nạn thứ tư của Hải Quân Mỹ từ đầu năm đến nay. Dù nguyên nhân gì đi
chăng nữa, tai nạn nói trên làm gia tăng nghi ngờ vào năng lực của Hải Quân Mỹ,
đúng vào lúc Hoa Kỳ đang phải tăng cường lực lượng tại khu vực Đông Bắc Á để sẵn
sàng đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên, và liên tục thực hiện nhiều chuyến tuần
tiễu bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, để ngăn chặn tham vọng bành trướng của
Trung Quốc.
Cơ
hội « tuyệt vời » cho tuyên truyền Trung Quốc
Một
loạt các vụ tai nạn tàu chiến Mỹ được báo chí Nhà nước Trung Quốc đăng tải rộng
rãi, và được đưa ra như các bằng chứng cho thấy « sự hung hăng »
và « những khuyết tật » của Hải Quân Mỹ. Trả lời AFP, ông
James Char, một chuyên gia về an ninh khu vực, tại Đại học Nanyang, Singapore,
nhận xét là : « Đứng từ quan điểm của Trung Quốc, đây là cơ hội tuyệt vời
để tuyên truyền ». Vụ đâm tàu vừa xảy ra càng khiến quan điểm chống Mỹ
của Trung Quốc có thêm trọng lượng, Bắc Kinh hy vọng thuyết phục được các nước
châu Á là « đừng nên tin cậy vào Mỹ » để bảo đảm an ninh cho
mình.
Theo
Hoàn Cầu Thời Báo, các sự việc này cho thấy khả năng chiến đấu và chất lượng chỉ
huy của Mỹ đã « suy yếu đồng loạt ». Tờ báo có tiếng thân cận
với ban lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc bảo đảm là công chúng tại Trung Quốc
hoan nghênh các vụ này, bởi họ « tức giận » trước các hoạt động
quân sự của Mỹ trong vùng.
Một
chuyên gia Nhật về chính trị quốc tế, tại Đại học Takushoko, cũng thừa nhận là
các vụ đụng tàu không để lại những hệ quả cụ thể đáng kể về mặt quân sự,
« các tổn thất về tâm lý », về niềm tin là lớn. Điều này lại
càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh Tokyo và Seoul lo ngại về các bảo
đảm quân sự từ phía đồng minh Hoa Kỳ.
Hạm
đội 7 : Thiệt hại nặng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa
Về
phần mình, giới quân sự Mỹ ắt hẳn đang xem xét kỹ lưỡng về những nguyên nhân và
hệ quả của các tai nạn vừa qua, đặc biệt là vụ tàu USS John S. McCain bị đâm.
Taskandpurpose.com,
một trang mạng của các cựu binh Mỹ, nhận xét : « Bi kịch USS McCain để
lại một hệ quả khủng khiếp đối với hệ thống phòng vệ tên lửa Mỹ ».
Hai
tàu USS John S. McCain và USS Fitzgerald, gặp nạn ở biển Nhật Bản hồi giữa
tháng 6/2017, do đụng phải một tàu hàng Philippines nằm trong số tám khu trục hạm
lớp Arleigh Burke, tức thế hệ tàu chiến hiện đại nhất của Mỹ, mà Hạm Đội 7 của
Hoa Kỳ phụ trách khu vực Thái Bình Dương được trang bị. Các tàu chiến lớp này sở
hữu hệ thống tên lửa đạn đạo phòng vệ Aegis, có khả năng đánh chặn các tên lửa
tầm trung, loại hỏa tiễn mà Bắc Triều Tiên đang dùng để đe dọa các căn cứ của Mỹ
ở Thái Bình Dương.
Việc
hai khu trục hạm nói trên phải tạm thời ngừng hoạt động rõ ràng làm suy yếu rõ
rệt khả năng tác chiến của Hạm Đội 7, đặc biệt trong lĩnh vực lá chắn tên lửa.
Nguyên
nhân sâu xa : Huấn luyện không đủ ?
Military.com,
một trang mạng chuyên về quân sự, của các quân nhân Mỹ tại chức cũng như về
hưu, thì truy tìm các nguyên nhân căn bản dẫn đến một loạt tai nạn tàu chiến Mỹ
ở Thái Bình Dương những tháng gần đây.
Nguyên
nhân đầu tiên được các chuyên gia nêu ra là Hải Quân Mỹ đứng trước quá nhiều
nhiệm vụ phải đáp ứng. 276 tàu chiến phải thực hiện tổng cộng 355 nhiệm vụ trên
toàn cầu. Số lượng tàu hạn chế đồng nghĩa là ít thời gian cho việc nghỉ ngơi,
cũng như tập huấn. Thủy thủ đoàn thường xuyên phải làm việc với nhịp độ căng thẳng.
Tuy
nhiên, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng biển Thái Bình Dương, nơi Hải
Quân Mỹ đang phải đối phó một loạt thách thức khẩn cấp. Một báo cáo hồi 2015 của
Cơ Quan Kiểm Toán Chính Phủ Mỹ (Government Accountability Office/GAO), cho biết
cụ thể là tàu chiến Mỹ - đồn trú tại Nhật Bản – dành đến 67% thời gian hoạt động
cho các chiến dịch, phần còn lại cho các hoạt động bảo dưỡng, mà hoàn toàn
không có thời gian cho các hoạt động tập huấn. Trong lúc các tàu đồn trú tại Mỹ
giành đến 60% thời gian cho các hoạt động bảo dưỡng và huấn luyện.
Thiếu
huấn luyện hiển nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc xử trí hiệu quả trước các tình huống
trên thực địa, đặc biệt trong bối cảnh có đến 100 trên tổng số 300 thủy thủ của
mỗi chiến hạm là người mới, theo quy chế luân chuyển thường niên của Hải Quân Mỹ.
Trả
lời Military.com về tai nạn đầu tuần tại Singapore, ông Jerry Hendrix, một thuyền
trưởng hồi hưu và chuyên gia thuộc một trung tâm nghiên cứu về an ninh (Center
for a New Americain Security), nhấn mạnh đến tính chất phức tạp của vùng eo biển
Singapore, tuyến đường hàng hải được coi là tấp nập nhất thế giới, đồng thời
nêu thêm một lý do quan trọng khác. Đó là chỉ huy hạm đội Mỹ, ông Joseph
Aucoin, người vừa bị cách chức, xuất thân là phi công của hải quân, chứ không
phải là sĩ quan tác chiến trên tàu, điều chắc chắn làm hạn chế khả năng xử lý
các tình huống phức tạp.
Nguồn:
RFI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét