Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

CSVN ‘hết sức coi trọng’ quan hệ với Trung Quốc



LTS.
Quốc khánh Trung Quốc là một dịp tốt cho ban lãnh đạo CSVN để họ biểu thị sự trung thành với mẫu quốc nói chung và với các ông chủ Trung Nam Hải nói riêng.
“Tứ trụ” của Việt Nam đã gửi điện mừng tới lãnh đạo Trung Quốc nhân quốc khánh lần thứ 68 của quốc gia láng giềng, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác “toàn diện” với Bắc Kinh.

Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 1/10 đăng “điện mừng Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Quan chức Việt Nam nâng cốc với Chủ tịch Tập
khi nhà lãnh đạo TQ thăm Việt Nam năm 2015.
Ngoài việc, “chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Trung Quốc đạt được trong 68 năm qua”, các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam còn “chúc Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc thành công tốt đẹp” và “bày tỏ tin tưởng” vào “sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân”.

Công ty Repsol của Tây Ban Nha bị buộc phải ngưng dự án thăm dò dầu khí
với Việt Nam ở Biển Đông vì được cho là vấp phải áp lực từ Trung Quốc.
Điện mừng được Tân Hoa Xã đăng lại còn “khẳng định đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc, sẵn sàng cùng đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc tiếp tục phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, đi sâu hợp tác thực chất, đưa quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực cũng như thế giới”.
Giới quan sát cho rằng mối quan hệ từng được coi là “môi hở, răng lạnh” giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang ở trong “giai đoạn sóng gió nhất” trong nhiều năm, nhất là chuyện có tin Trung Quốc “đe dọa sử dụng vũ lực nếu Việt Nam tiếp tục khoan thăm dò dầu khí ở Bãi Tư Chính [ở Trường Sa]”, buộc Hà Nội “phải ngưng hoạt động của công ty Repsol của Tây Ban Nha tại đó”.
Phía Bắc Kinh được cho là đang tìm cách “xoa dịu” Việt Nam trước Đại hội Đảng 19 ở Trung Quốc, sau khi một phái đoàn quân sự nước này do Phó Chủ tịch Quân Uỷ Trung ương Phạm Trường Long dẫn đầu tháng trước đã tham dự một cuộc giao lưu trên biên giới với Việt Nam, trong đó hai bên nhất trí duy trì ổn định biên giới và thúc đẩy quan hệ song phương, theo Tân Hoa Xã.
Tướng Phạm là người từng bất ngờ cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Sáu mà giới quan sát cho rằng do đôi bên bất đồng về dự án thăm dò dầu khí của công ty Tây Ban Nha Repsol với Việt Nam.
Nguồn: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét