Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Quy mô Quân đội Trung Quốc tăng thêm...1,5 triệu



Tùng Dương
Hôm qua, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua dự thảo trao quyền lãnh đạo trực tiếp, duy nhất đối với lực lượng Cảnh sát vũ trang cho Quân ủy Trung ương.
Việc cải cách, điều chỉnh lực lượng Cảnh sát vũ trang (Vũ cảnh) được cho là nhằm tăng cường, thống nhất sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như Quân ủy Trung ương Trung Quốc, quán triệt sự lãnh đạo của Chủ tịch Quân ủy Trung ương.
Trước đây Vũ cảnh Trung Quốc do cả Quốc vụ viện lẫn Quân ủy Trung ương quản lý. Tại các địa phương thì do Công an các cấp thực hiện điều phối chỉ huy.

Với diễn biến mới, Bộ trưởng Bộ Công an và giám đốc công an các tỉnh sẽ thôi chức vụ chính ủy của Vũ cảnh.
Ngoài ra các địa phương bây giờ cũng không có quyền điều động Vũ cảnh nữa mà từ nay về sau sẽ phải báo cáo lên Quân ủy Trung ương để xin lệnh phối thuộc.

Lực lượng Cảnh sát vũ trang (Vũ cảnh) Trung Quốc có quy mô rất lớn
Quyết định trên được xem là mở đường cho việc thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia trực thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thống nhất của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.
Đây là điều được dự đoán từ lâu vì mặc dù nằm trong Bộ Công an nhưng quân phục và cấp bậc của Vũ cảnh tương đương với PLA, trong khi công an bình thường và Cảnh sát đặc nhiệm (Đặc cảnh) sử dụng cảnh phục và cấp hàm riêng.
Bộ Công an Trung Quốc từ nay cũng chỉ còn duy trì quản lý Đặc cảnh với số lượng hạn chế hơn Vũ cảnh rất nhiều.

Binh sỹ cảnh sát vũ trang TQ huấn luyện tác chiến
Lực lượng Vũ cảnh Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19/6/1982 dưới sự hợp nhất các đơn vị biên phòng, cứu hỏa, an ninh cũng như tiếp nhận nhiều nhân lực từ PLA chuyển sang.
Quy mô lên tới 1,5 triệu quân nhân, Vũ cảnh Trung Quốc lớn hơn rất nhiều quân đội mạnh trên thế giới và gần tương đương PLA (hiện nay quân số của PLA đang giảm nhanh xuống mức 2 triệu).
Vũ cảnh có trong trang bị nhiều loại xe thiết giáp chở quân bánh lốp, xe chuyên dụng, trực thăng cũng như tàu thủy. Bên cạnh đó là các đơn vị đặc nhiệm, chống khủng bố, phản ứng nhanh.
Diễn biến mới nhất khi trao Vũ cảnh về Quân ủy Trung ương quản lý cho thấy quân số thực của PLA sẽ là 3,5 triệu, gấp rưỡi so với hiện tại chứ không phải là giảm đi như họ vẫn công bố.
Nguồn: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét