Văn Khoa
Việc Trung Quốc vừa hạ thủy một tàu nạo vét mới mà truyền thông
nước này gọi là "công cụ tạo đảo mạnh nhất châu Á" gây quan ngại Bắc
Kinh sẽ mở rộng xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.
Tàu nạo vét mới mang tên Thiên Côn Hiệu, dài 140m, rộng 28m, được
hạ thủy ở vùng biển thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc vào ngày 3.11,
theo Tân Hoa xã. Tàu này có khả năng nạo vét 6.000m3 đất/giờ và đào sâu
35m dưới đáy biển.
Tân Hoa xã dẫn lời một kỹ sư tại Công ty nạo vét Thiên Tân, nơi thiết kế và chi tiền đóng tàu này, thiết bị nạo vét công suất 6.600kW có thể nghiền vụn đá lấy từ lòng biển rồi bơm lên tàu, và sau đó đưa lượng đá vụn này đi qua đường ống tới địa điểm cách 15.000m.
Tân Hoa xã dẫn lời một kỹ sư tại Công ty nạo vét Thiên Tân, nơi thiết kế và chi tiền đóng tàu này, thiết bị nạo vét công suất 6.600kW có thể nghiền vụn đá lấy từ lòng biển rồi bơm lên tàu, và sau đó đưa lượng đá vụn này đi qua đường ống tới địa điểm cách 15.000m.
![]() |
Tàu nạo vét Thiên Côn Hiệu của Trung Quốc được hạ thủy hôm 3.11 và có thể được đưa vào sử dụng trong tháng 6.2018 |
Tàu Thiên Côn Hiệu được trang bị hệ thống định vị toàn cầu tiên
tiến và nhờ có hệ thống kiểm soát tự động nên có thể hoạt động mà không cần con
người tham gia. Tàu có thể được đưa vào sử dụng vào tháng 6.2018.
Trung Quốc đã sử dụng tàu Thiên Kình Hiệu, với công suất nạo vét
4.500 m3/giờ, cho hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông trước đó.
Tàu này được cho là di chuyển qua lại giữa 5 bãi đá trong quần đảo
Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ tháng 9.2013 đến tháng 6.2014, theo South
China Morning Post. Bộ Ngoại
giao Việt Nam khẳng định mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực Hoàng Sa và
Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và
không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo
này.
Tuy nhiên, chuyên gia an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ
Nanyang (Singapore) Collin Koh cho rằng việc tạo ra công nghệ nạo vét như trên
nằm trong tham vọng trở thành cường quốc biển của Trung Quốc. Chừng nào Bắc
Kinh còn chưa làm rõ mục đích của việc đóng tàu Thiên Côn Hiệu thì vẫn còn đó
nghi ngại rằng nước này đang đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, South
China Morning Post dẫn lời
ông Koh nhận xét.
Nguồn: Thanh
Niên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét