Lê Anh Hùng | VOA | 9.6.2018
Suốt
gần một tháng nay, Dự luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế Đặc biệt đã trở thành một
chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận người Việt trong và ngoài nước.
Chưa bao giờ một dự luật được chính phủ trình ra Quốc hội lại khiến công chúng
Việt Nam phản đối mạnh mẽ và rộng khắp đến vậy.
Sự
kiện này làm người ta nhớ lại bầu không khí phản đối trong các tầng lớp nhân
dân đối với dự án Bauxite Tây Nguyên 10 năm trước. Và giống như lần trước, lý
do khiến công chúng bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về ảnh hưởng của dự luật đối với
an ninh quốc gia và tương lai giống nòi cũng chính là Trung Quốc, quốc gia láng
giềng phương bắc to xác và xấu bụng của Việt Nam.
Đặc khu kinh tế của Việt Nam, mối quan tâm
của Trung Quốc
Theo
Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/3/2014, tại thành phố Hạ Long, Ban Chỉ đạo Tổ chức Hội thảo quốc tế tỉnh Quảng
Ninh (Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc thuộc Đại học
Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã tổ chức cuộc hội thảo quốc tế mang
tên “Phát triển Đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và Cơ hội”. Tham dự cuộc hội thảo,
ngoài một số “yếu nhân” từ Hà Nội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
dẫn đầu, còn có lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh (nơi có Vân Đồn), Khánh Hòa (nơi
có Bắc Vân Phong), Kiên Giang (nơi có Phú Quốc) và Lâm Đồng.
Trước đó 7 tháng, ngày 21/8/2013, thường trực
Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia Trung tâm nghiên cứu đặc
khu kinh tế Trung Quốc thuộc Trường Đại học Thâm Quyến để chuẩn bị cho cuộc hội
thảo. Phía Trung Quốc thậm chí còn “sát sao” đến mức thảo luận với phía Việt
Nam về cả kinh phí tổ chức hội thảo. Hai ngày sau, ngày 23/8/2013, với sự hiện
diện của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Phạm Minh Chính, tỉnh Quảng Ninh và Trung
tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc thuộc Trường Đại học Thâm Quyến đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác tổ chức cuộc hội thảo.
Tháng 8/2012, sau khi đề nghị với Trung ương
để phát triển Móng Cái, Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng
Ninh Phạm Minh Chính (nay là Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó ban Chỉ đạo Quốc
gia về Xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt) thậm chí còn đề xuất cho thuê đất đặc khu với thời hạn lên tới… 120 năm.
Sự hiện diện của lãnh đạo Khánh Hoà và Kiên
Giang tại cuộc hội thảo “Phát triển Đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và Cơ hội” diễn
ra ở Hạ Long cho thấy Bắc Kinh không chỉ quan tâm đến Vân Đồn, mà cả Bắc Vân
Phong và Phú Quốc. “Người Trung Quốc làm gì cũng có tính toán.” Song cái sự
“tính toán” của họ lại chẳng đem đến điều gì tốt lành cho Việt Nam ngoài những
hiểm hoạ “đặc sắc Trung Quốc”.
Hiểm
hoạ “đặc khu kinh tế Vân Đồn”
Bài học Crưm của Ukraina hoàn toàn có thể lặp
lại với Việt Nam trong trường hợp Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế. Vân Đồn chỉ
cách Trung Quốc vài chục km, và làn sóng người Trung Quốc di cư sang đây rồi
sinh đẻ con đàn cháu đống hết thế này đến thế hệ khác là một viễn cảnh mà ai
cũng có thể nhìn thấy.
Đến thời điểm nào đó, khi số lượng người Hoa tại
Vân Đồn đông hơn cả người Việt, họ có thể đưa ra yêu sách ly khai hòng tạo cớ
cho Bắc Kinh can thiệp quân sự.
Chưa hết, khi chiến tranh nổ ra, nếu kiểm
soát được Vân Đồn, nơi có một sân bay quốc tế đang được Sun Group xây dựng, kết
hợp với sân bay quân sự trên đảo Hải Nam, Bắc Kinh sẽ dễ dàng khống chế được
toàn bộ vùng trời vùng biển Đông Bắc Việt Nam.
Hiểm hoạ “đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong”
Vân
Phong là khu vực có địa thế “núi thò chân ra biển”, tức là một bên là núi, một
bên là biển. Quốc lộ 1A là tuyến đường duy nhất nối liền giao thông Bắc - Nam
chạy qua đây. Vì thế, khi hữu sự, chỉ cần một lực lượng tại chỗ vừa phải là đủ
sức khiến giao thông Bắc - Nam bị chia cắt, tê liệt.
Từ
Bắc Vân Phong chạy theo quốc lộ 26 chỉ chừng 130km là đã tới Tây Nguyên, nóc
nhà Đông Dương, nơi mà các nhà quân sự từng ví von là ai làm chủ được nó thì sẽ
làm chủ được cả Đông Dương. Tại đây, một loạt “quả bom bùn đỏ” của hai dự án
khai thác Bauxite ở Nhân Cơ (Đak Nông) và Tân Rai (Lâm Đồng) đều do nhà thầu
Trung Quốc làm tổng thầu đang sẵn sàng chờ Bắc Kinh kích hoạt. Cả vùng Đông Nam
Bộ có thể bị nhấn chìm trong biển bùn đỏ nếu các quả bom này được kích nổ.
Cách
Tây Nguyên không xa là Campuchia, nơi đội quân nằm vùng của Trung Quốc núp dưới
vỏ bọc các “dự án kinh tế” đã túc trực và áp sát biên giới Việt Nam từ lâu.
Vị trí Bắc Vân Phong
trên bản đồ. Ảnh: Lê Anh Hùng
Vịnh
Vân Phong là vùng biển có độ sâu trung bình từ 20-27m, đủ sức đón mọi loại tàu
bè lớn nhỏ. Đặc biệt, nhờ sự che chắn của các đảo và bán đảo, nên đây là một vịnh
kín gió, có giá trị chẳng khác gì một Cam Ranh thứ hai. Diện tích mặt biển vịnh
Vân Phong thậm chí còn lớn gấp 3 lần vịnh Cam Ranh.
Khi
hữu sự, đội quân nằm vùng tại Bắc Vân Phong sẽ kết hợp với lực lượng từ ngoài
biển ồ ạt đánh vào, lực lượng bên kia biên giới thần tốc đánh sang, Việt Nam sẽ
bị chia cắt và mất kiểm soát từ Tây Nguyên xuống Vân Phong.
Kiểm
soát được vịnh Vân Phong, Trung Quốc có thể uy hiếp được tàu bè ra vào vịnh Cam
Ranh (“bảo bối” lợi hại nhất của Việt Nam trong chiến lược bảo vệ Biển Đông và
chỉ cách Cam Ranh chừng 65km), đồng thời đe doạ và vô hiệu hoá các cơ sở quân sự
của Việt Nam và đồng minh tại Cam Ranh.
Hiểm hoạ “đặc khu kinh tế Phú Quốc”
Không
ít người cho rằng trong 3 đặc khu kinh tế tương lai thì Vân Đồn bất an nhất vì
gần Trung Quốc nhất (chỉ chừng 100km) và Phú Quốc an toàn nhất, bởi nó cách xa Trung
Quốc hơn cả.
Tuy
nhiên, trên thực tế, trong khi Phú Quốc cách bờ biển Kiên Giang 46km thì nó lại
chỉ cách bờ biển Campuchia vỏn vẹn 26km. Từ năm 2016, Phnom Penh đã cho Trung Quốc thuê 20% chiều dài bờ biển (90km) trong 99 năm để xây dựng
căn cứ quân sự. Theo ông Geoff Wade, một chuyên gia về châu Á từ Đại học Quốc
gia Australia, cảng nước sâu mà Bắc Kinh đang xây dựng tại Campuchia có thể chứa
hầu hết các tàu khu trục và chiến hạm khác của hải quân Trung Quốc.
Khi
thời cơ đến, bên cạnh lựa chọn can thiệp quân sự để ủng hộ “yêu sách ly khai” của
người Hoa ở Phú Quốc, Bắc Kinh còn một lựa chọn nữa là núp bóng quân đội
Campuchia đánh chiếm hòn đảo để đòi chủ quyền cho Phnompenh.
Lúc
này, sân bay Vân Đồn và sân bay Hải Nam sẽ giúp Trung Quốc khống chế toàn bộ
vùng trời vùng biển Đông Bắc Việt Nam, còn sân bay Phú Quốc cùng sân bay Hải
Nam, sân bay Phú Lâm (Hoàng Sa) và sân bay Gạc Ma (Trường Sa) sẽ giúp họ kiểm
soát nốt vùng trời vùng biển còn lại của Việt Nam.
Ngày
15/6 tới đây, Quốc hội Việt Nam sẽ bấm nút hoặc thông qua hoặc bác bỏ Luật Đặc
khu. Tương lai Việt Nam đang thực sự đứng trước một thời khắc vô cùng hệ trọng.
Nguồn:
VOA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét